Pangalawang Buhay

Sa bagong pagkakataon, ligaya sa pagbabasa.

Friday, January 11, 2008

Magandang Pasok ng Taon


Hindi naging mabait sa akin ang nakaraang Pasko. Nagkasakit ang tatay ko. Namatay ang hinahangaan kong manunulat at dating guro. Nagkasakit ako pagkatapos ng noche buena. Marumi ang aking nakain kaya sumama ang tiyan ko. Huli kong sakit sa tiyan ay noong Grade 6 ako. naulit muli ito noong Pasko. Talaga nga naman. Ang pangit ng timing. Hindi ako nakipagparty sa mga kaibigan at kasama sa trabaho. Walang pagkaing masarap sa bahay ng magulang ko; nadali pa ako ng food poisoning. Isang positibong nangyari ay hindi ako nakapagtakaw sa nakaraang kapaskuhan.

* * *

Noong nakaraang linggo, nakapagbakasyon ako sa Tagaytay. Pinakahihintay ko ang bakasyong ito. Hindi natuloy ang pinaplanong lipad sa Vietnam dahil sa nagtaas bigla ng pamasahe. Mahirap talagang iasa sa travel agency ang bakasyon ng tao. Nakakain ulit kami ni Chris ng mushroon burger; nalamigan ako habang nakatanaw sa bulkan ng Taal; nakapagpahinga ako sa Mi-Jo na paborito ko na yatang tirahan sa Tagaytay. Nakapagmaneho din ako sa bakanteng lote sa Alfonso, Cavite. Oo, impormal akong nag-aaral magmaneho.

***

Mukhang desidido ako sa aking film viewing list. Napanuod ko ang mga sumusunod:
1. Au Revoir Le Enfants--mainam na kapanabay na pelikula ng "Schindler's List"; tungkol sa kapalaran ng mga batang Jew Sa France
2. La Dolce Vita--matagal ipinagbawal sa Vatican dulot ng maamundong buhay na ipinapakita ng mga pangunahing tauhan
3. Chasing Amy--matagal ko nang hinahanap at natuwa ako sa kakaibang depiksiyon ng lesbianismo/ bisexualismo sa kuwento. Nga pala, nasa Criterion Collection ito
4. Sana Maulit Muli--matagal ko na ring nais mapanuod at ikinagagalak ko ang mainam at komplikadong kuwento sa pelikula; balak ko tuloy ipapanuod ito sa klaseng Pan Pil 19 (Sexualidad, Kasarian, at Panitikan)

***

Natutuwa ako sa generous na papuri ni Dr. Lilia Antonio sa mga isinusulat kong aralin sa inihahandang textbook sa malikhaing pagsulat. Pakiramdam ko, para muli akong estudyante sa elementarya na nagnanais makakuha ng ribbon bilang simbolo ng karangalan.

Nais ni Dr. Antonio ng mga paglalarawan at simpleng pagtalakay sa mga konsepto ng panitikan. Nais din niya ng mga kongkretong halimbawa at malikhaing gawain o pagsasanay. Mabuti't natutugunan ko ito. Mas ginaganahan tuloy akong sumulat pero ang hirap sumulat nang mabilisan. Matagal akong sumulat. Gusto ko'y marami akong binabasang reperensiya bago sumulat. Pinag-iisipan ko rin nang husto ang mga malikhaing gawain at estratehiya sa pagsulat ng aralin.

Kahit textbook, kinakarir ko ang pagsusulat. Kailan pa nga ba magsisimula ang seryoso at matalinong pagsusulat ng mga textbook para sa mga Filipinong mag-aaral?

***

Kay tagal kong nang hinahanap ang pelikulang "Chasing Amy" at "Insiang". Mabuti't nakita ko ito noong nakaraang linggo at kanina. Kopya sa isang video store ang isa. Pinirata at pinagkakitaan. Ang isa nama'y binili ko nang orihinal.

Maganda ang pasok ng taon.

***

Maganda ang pasok ng taon.

Pagpunta ko kanina sa Mall of Asia, nabigla akong may sale ng mga libro sa National Bookstore. Mang-iinggit ako kay Will na nakakuha ng Annotated Alice in Wonderland sa Sta. Cruz, Manila. At nakakuha ng librong Olivia sa Booksale.

Mas masuwerte yata ako. (Parang batang nang-iinggit ang tono). Nakuha ko sa halagang PhP 10 (sampung piso!) hanggang 30 ang mga sumusunod:
"Seek" ni Paul Fleischman--isang YA novel
"Dress Your family in Corduroy and Denim" ni David Sedaris--kalipunan ng sanaysay
"Tending to Grace" ni Kimberly Fusco--YA novel na poetiko ang pagkakasulat
"Heartbeat" ni Sharon Creech--novel in blank verse na nabasa ko pero ngayp'y may sarili na akong kopya
"Mother Ignacia" ni Dulce Baybay--biography for children
"Andres Bonifacio" ni Isagani Medina--biography for children
"Teodora Alonso" ni Ambeth Ocampo--biography for children; sa tatlong aklat ng Tahanan Books for Young Readers, pinakanagustuhan ko ang isinagawa ni Ocampo. May kuwento at naratibo ang isinulat niya. Nagkaroon ng buhay ang biograpiya. Naiyak ako sa huling sulat ni Rizal para sa ina. Maikli pero malaman. napakadramatiko ng pagsusulat ni Ocampo. Hitik sa impormasyon pero interasante. Impormasyonal at nakatali sa historikal na pagsusulat ang kina Medina at Baybay. Halos walang bago sa isinulat ni Medina. Batid ko na ito. Hamon naman ang kay Baybay dahil limitado ang dokumento tungkol kay Mother Ignacia. Kung kaya, kung ano-ano ang kaniyang tinalakay tungkol sa Intramuros at sitwasyon ng mga sangley sa bansa.

Nakabili rin ako ng hardbound edition ng paboritong nobelang pangkabataan na "Out of the Dust" ni Karen Hesse sa halagang PhP 20.

***

Nagpacheck-up na ulit ako sa cardiologist. Nagbalik-loob ako sa halos isang taon na pagtatago sa kaniya.

Hindi ako napagalitan dahil bumaba (significant na pagbaba) ang aking cholesterol, SGPT, at triglycerides.

"Pero pangit pa rin," sabi niya sa akin.

Baka akala niya, hindi na ulit ako magda-diet.

Salamat sa tulong ng oatmeal, pineapple juice, at pag-eehersisyo sa treadmill.

***

Maganda ang pasok ng taon.

Nagkaroon ako ng bagong libro ng mga tula ng hinahangaan at iginagalang kong makatang si Rogelio Mangahas. Autographed at may dedikasyon pa. Maraming salamat. Sana'y makatagpo ako ng inspirasyon, tiyak iyon, sa mga kalipunan ng haiku ni Mangahas.

***

Sa wakas, nakahanap na ako ng sariling kopya ng "Jumanji" ni Chris Van Allbsburg. May medalya pa ng Caldecott ang aklat. hardbound pa. At malinis kahit na punit-punit ang book jacket.

Kay tagal ko itong hinintay sa Booksale.

Sana'y matagpuan ko na rin sa lalong madaling panahon ang "Doctor de Soto" ni William Steig.

***

Natanggap ko na rin pala ang aking Centennial Loyalty Award! Sampung libo para sa sampung taong serbisyo. Hindi na masama. Ito ang sampung libo na napakataas ng halaga para sa akin.


***

Tila nanumbalik na ang aking interes sa pagtuturo. Kaysarap makakita ng mga matang kumikislap sa bagong kaalamang napupulot sa paaralan.

***

Maganda ang pasok ng taong 2008; bumabawi sa lungkot na dulot ng nakaraang Disyembre.

Labels: , ,