Pangalawang Buhay

Sa bagong pagkakataon, ligaya sa pagbabasa.

Friday, December 28, 2007

Mga Huling Napanuod

Hindi ko na hihintayin ang 2008 para manood ng mga pelikulang nailista ko sa huling blog. Sa ngayon, nakaapat na pelikula na akong napanood sa pagitan ng pagpapagaling sa sarili matapos makakain ng madumi at paggawa ng mga aralin sa isang textbook sa malikhaing pagsulat.

1. "Psycho" ni Alfred Hitchcock--pioneering daw sa pyschological mystery; may mga elementong nanliligaw at mabibigla na lamang sa pagwawakas ng pelikula.
2. "Pan's Labyrinth" ni Guillermo del Toro --muli kong pinanuod kagabi; nawala na ang una kong pagkagiliw dito pero maituturing ko pa ring isa sa mga paborito sa paglalangkap ng pantasya at ng realidad. Gusto ko tuloy basahin ang aklat na naging impluwensiya niya sa pagsusulat--"The Science of Fairy Tales" na available sa library.
3. "Schindler's List" ni --muli kong pinanuod kagabi. Ganito yata ang nagagawa ng nagkakasakit--naghahanap ng lunas sa magagandang sining. Muli na naman akong pinalungkot ng karahasan at krimen sa nakaraang digmaang pandaigdig. Bakit kaya ang lalim ng galit at takot ng daigdig sa mga Hudyo? (Nagkaroon na rin ako ng sariling paliwanag sa batang babaeng nakapula sa daigdig ng itim at puti.)
4. "Taxi Driver" ni Martin Scorsese--sa unang mga eksena, na-turn off ako sa mga usok na lumilitaw sa mga imahe. Pagkaraan, nakapasok na ako sa mentalidad ng beterano sa digmaan na hindi makatlog at naghahanap ng mapaglilibangan at ikasasagip ng kaniyang lipunan. Magandang halimbawa ito ng isang tauhang binuwang ng sistemang panlipunan sa Amerika.

Wala ito sa listahan ng pinakamainam na pelikula pero pinanuod ko pa rin:

1. "Superbad" ni Greg Mottola--ganito ng pelikula kapag nagkakaroon ng kaunting laman ang walang kawawaan.
2. "I am Legend"--pinanuod ko lang dahil kay Will Smith at sa magandang trailer na nakikita ko. Walang bago. Parang isang bersiyon ito ng "28 Days Later". Magandang eksena rito ang tunggalian sa tauhan na mahala na mahal niya ang aso at nais niyang isalba ito sa pagiging infected ng mikrobyo.

Labels: