Pangalawang Buhay

Sa bagong pagkakataon, ligaya sa pagbabasa.

Saturday, December 29, 2007

Mga Bagong Paborito ng 2007


Nagbalik-suri ako sa aking blog. Nakita ko ang deskripsiyon nito--"Sa bagong pagkakataon, ligaya sa pagbabasa." Nais ko itong dagdagan ng ligaya sa paglikha, pagtuklas, pagkatha, at pagtuturo.

Sa mga susunod na taon, sana'y makatuklas ako ng bagong hinahangaang manunulat at manlilikha. Ngayong 2007, ibinibigay ko ang karangalan sa mga sumusunod na manunulat at ilustrador na nagbukas ng mga pinto sa aking imahinasyon at kamalayan, mga nilalang na nagpamalas sa mga bagong uniberso ng pagmalikhain. Sila'y ang mga sumusunod:

1. Brian Selznick para sa "The Invention of Hugo Cabret" na ibinalik ang aking tiwala sa pagbabasa at tila pelikula kung babasahin at para akong nakapulupot sa kumot sa gabing malamig at umuulan
2. Shaun Tan para sa "The Arrival" na dakilang nobelang wordless!!!
3. Marjane Satrapi para sa "Persepolis" na isang sanaysay sa grapikong anyo
4. Gullermo del Toro para sa "Pan's Labyrinth" na napagsama ang fantasya at historya
5. William Steig para sa "Doctor de Soto" na nagbigay sa akin ng ilang impit na pagtawa
6. Sonya Hartnett para sa "The Silver Donkey" na ibinabalik ang aking pagkabata
7. David Weisner para sa "Flotsam" na mapaglaro ang ilustrasyon
8. Macario Pineda para sa "Suyuan sa Tubigan" na matimpi at mabisang ginamit ang mga imahe at sitwasyon
9. Florian Henckel von Donnersmarck para sa "The Lives of Others"
10. Luna Sicat para sa "Si Laya Dimasupil" na pinapalawak ang posibilidad ng wikang Filipino
11. Emily Gravett para sa "Wolves" na mapaglaro ang disenyo
12. Michelle Knudsen para sa "Library Lion" na nagpagunita sa ligaya ng aklat at library noong nasa elementarya pa ako
13. Olivia Lamasan para sa "Sana Maulit Muli" na matalinong dramang komersiyal
14. Demi para sa "The Empty Pot" at "The Hungry Coat" na kapwa pilosopikal na folktale na may ilustrasyong parang nakaukit sa porselanang Intsik
15. Antoinette Portis para sa "Not a Box" na nagpupugay sa imahinasyon at mayamang pag-iisip ng bata sa isang ordinaryo at simpleng bagay na kahon

Maraming salamat sa inyong panulat. Aabangan ko ang inyong mga susunod na akda.

Ikinararanagal ko kayong mabasa!

(Tala sa larawan: Mula sa ilustrasyon ni Shaun Tan.)

Labels: , , ,