Pangalawang Buhay

Sa bagong pagkakataon, ligaya sa pagbabasa.

Monday, December 17, 2007

1001 Films I Must See Before I Die


Walang magawa sa bookstore, binuklat ko ang aklat na "1001 Films You Must See Before You Die" ni Steven Jay Schneider. Napukas nito ang aking atensiyon dahil sa pamagat. Mahilig ako sa listahan; lalo pa sa listahang nagrerekomenda ng mainam na aklat, pelikula, at iba pang uri ng sining. Mahilig din akong magbigay ng suhestiyon sa sariling panonood ng pelikula. Ngayong 2007, ang dami kong napanood na pelikula at muling pinanood. Pero karamihan sa mga iyon ay hindi naman talaga nakapagbukas ng aking kamalayan o imahinasyon o pagkamalikhain. Pinanood ko lamang ito bilang pampalipas o pagpaslang sa oras.

Sa paparating na 2008, napagpasyahan kong panoorin ang mga pelikulang nakalista sa nasabing aklat. Ilan sa mga nakalista sa ibaba ay mayroon na akong kopya. Ang ilan ay muli kong papanoorin dahil bata pa ako nang napanood ko at hindi ko pa ganap na maintindihan.

(May kaisa-isang pelikulang Filipino sa listahang ito. Ikinararangal ko ito bilang Filipino. "Maynila Sa Mga Kuko ng Liwanag" ni Lino Brocka ang naturang pelikula. Nakapanlulumo, hindi pa available ang kopyang DVD nito. Nasaan na kaya ang orihinal na kopyang walang putol. Sa pagkakaalam ko, ang kopya nito na ipinalalabas tuwing Mahal na Araw ay dumaan na sa sensura. Kung may pagpapahalaga ang mga Filipino sa kaniyang sining, marapat na ipaglaban ang pangangalaga sa mga pelikula sa halip na maging torotot lamang sa pagsalubong ng Bagong Taon.)

Mga Dapat Panoorin Ngayong 2008

1. 39 Steps
2. Pather Panchali
3. Wild Strawberries
4. 400 Blows
5. La Dolce Vita--NAPANUOD NA!
6. Breakfast at Tiffany's
7. Viridiana
8. The Birds
9. 8 1/2
10. Psycho--NAPANUOD NA!
11. Butch Cassidy and the Sundance Kid
12. Dog Day Afternoon
13. Taxi Driver--NAPANUOD NA!
14. Starwars
15. Annie Hall
16. Manhattan
17. Hannah and her Sisters
18. Wings of Desire
19. Babbete's Feast
20. Women on the Verge of a Nervous Breakdown
21. Akira
22. Grave of the Fireflies
23. Drugstore Cowboy
24. Three Colors: Blue, White, Red
25. Breaking the Waves
26. Happy Together
27. Mononoke Hime
28. Taste of Cherry
29. Magnolia
30. All About My Mother
31. In the Mood for Love
32. Amores Perros
33. Crouching Tiger, Hidden Dragon
34. Traffic
35. Dancer in the Dark
36. Amelie
37. Spirited Away
38. No Man's Land
39. Moulin Rouge
40. Royal Tenenbaums
41. Talk to Her
42. Oldboy
43. Brokeback Mountain--NAPANUOD NA!
44. Being John Malcovich--NAPANUOD NA!
45. A Streetcar Named Desire
46. Forbidden Games/ Jeux Interdits
47. Umberto D.
48. M. Hulot's Holiday
49. The Seven Samuri
50. La Strada
51. Belle De Jour--NAPANUOD NA!
52. Rashomon
53. Schindler's List--NAPANUOD NA!
54. L' Atalante
55. Henry V
56. Double Indemnity
57. Seventh Seal
58. Jules et Jim
59. The Good, The Bad, The Ugly
60. Last Tango in Paris
61. Amarcord
62. Deer Hunter
63. Ordinary People
64. Au Revoir Le Enfants--NAPANUOD NA!
65. Edward Scissorhands
66. Monsoon Wedding
67. Lost in Translation


Dagdag na Muling Papanoorin
68. Secret of Roan Inish
69.. Pan's Labyrinth-NAPANUOD NA!
70. Totoro-NAPANUOD NA!

Labels: