Pangalawang Buhay

Sa bagong pagkakataon, ligaya sa pagbabasa.

Tuesday, February 21, 2006

Ilang Librong Hinintay sa Booksale

Isang hinahanap-hanap kong gawain ngayong nagpapagaling ako'y ang pagpunta sa mga Booksale at mga bookstore para maghanap ng mga bago at segunda manong libro. Parang nawawala ang sakit sa aking dibdib at nakakalimutan ko ang presyo ng aking gamot kapag nakakahanap ng mga librong pinakahihintay ko.

Nakuha ko sa Booksale sa tabi ng Manila Doctor's Hospital, pagkaraan ng aking check-up sa cardiologist ang mga sumusunod:
1. "Naftali the Storyteller and His Horse, Sus" (PhP 45.00) ni Isaac Baschevis Singer, isang Nobel Prize Winner at sumusulat ng mga kuwentong pambata
2. "Crazy Lady!" (PhP 45.00) ni Jane Leslie Conly; ang aklat na ito'y isang Newbery Honor Book noong 1993

Nakuha ko naman sa Chapters and Pages sa Eastwood, Libis ang "Harriet the Spy" sa halagang PhP 55.00. Mayroon na akong kopya nito pero malutong na ang mga pahina at maraming alikabok. Kaya nagpasya akong bumili ng "bago". Hindi naman ako nagsisisi dahil maganda ang kuwento. Astig na tauhan si Harriet na mahilig nagmasid at magmanman ng mga tao sa kaniyang paligid.

Heto naman ang nakita kong libro sa tambakang Sale! sa National Bookstore sa Libis noong Sabado, pagkatapos ng masarap na lunch sa Italiannis:
"Wolf Brother" ni Michelle Paver--hardbound at hindi pa nagagamit sa halagang PhpP 100.00. Kaytagal ko na itong hinihintay sa National Bookstore at Powerbooks para bumagsak ang presyo. Pagkaraan ng isang taon, bumagsak nga. Nagpapasalamat ako sa mga taong hindi nagkakainteres sa librong ito. Ako ang nakikinabang sa inyong pagwawalang-bahala.

Pinakasuwerteng araw ko ngayon, ika-21 ng Pebrero, pagkatapos maghanap ng regalong rubber shoes sa aking ina. Nakita ko sa dalawang branch n Booksale sa SM City North ang tatlong librong gustong-gusto kong bilihin pero mahal kaya hinintay ko na lang sa Booksale.
1. "Gilead" ni Marilynne Robinson (PhP 135 at hardbound)--2005 Pulitzer Prize Winner sa Fiction. Nakita ko ang librong ito sa bookstore sa Hong Kong International Airport. Mahal ang kopya nila kahit paperback. Tiningnan ko sa Fully-booked, mahal pa rin. Hindi ko naman talaga inaasahang makita sa Booksale. Kaya nang nakita ko, nanginig ako. Magandang sorpresa ito.
2. "Go Ask Alice"-nakita ko sa tambakan ng mga pocketbook. Hindi ko sana bibilihin dahil "laspag" ang kopya, tila binasa ng sampung katao bago napunta sa akin. Pero bakit pa ako magrereklamo sa halagang PhP 20.00? Importanteng libro ito sa mga mahihilig sa Young Adult literature. Sabi ng Boston Globe, "A book that all teenagers and parents of teengers should really read."
3. "What Jamie Saw" ni Carolyn Coman, hardbound, bagong-bago ang hitsura (PhP 65.00)--Newbery Honor Book. Hay, bakit ba ako biased sa mga librong may medalya? Anu't anuman, ang librong ito ay kontrobersiyal sa mga librong pambata. Basahin ang unang talata sa unang kabanata at malalaman ninyo ang aking nais sabihin. Gustong-gusto ko na itong mabili dati. Kaso, tulad ng "Heartbeat" ni Creech, napakanipis nito para sa presyong PhP 289 sa Fully-Booked. Sabi ko sa sarili, hihintayin ko na lang. Sana, makita ko sa Booksale balang-araw. Pagkatapos ng dalawang taon, nakita ko rin. Hardbound pa.

Heto ang pinakahihintay kong makita sa Booksale:
1. "Ella Enchanted"--hindi ko ito mahanap-hanap, masyadong mailap
2. "Last Treasure"--sana bumaba ang presyo nitong PhP110 sa Booksale
3. "Becoming Naomi Leon"