Pangalawang Buhay

Sa bagong pagkakataon, ligaya sa pagbabasa.

Tuesday, January 31, 2006

Listahan 2006

1. Kaltasan ang sarili ng mga 40 pounds.
2. Tapusin ang aking Ph.D. (Para matapos lang.) Sisimulan ko sa paghahanda ng aking proposal.
3. Makapagsimulang mag-gym (cardio lamang), pagkatapos ng aking stress test.
4. Makapagbasa ng apat na Japanese novels, bago ako magsimulang magturo sa June 2006.
5. Maging habit na ang walking, ang paglalakad sa mga malalapit na lugar (mula apartment papuntang bank, library, college, shopping center).
6. Maisubmit sa UP Press ang aking critical essay manuscript.
7. Matuto ng iba't ibang paraan sa paghahanda ng fruit shake sa blender.
8. Matutong magluto ng sinigang na tanguinge sa miso. (Sarap!)
9. Maghanap ng illustrator sa ibang kuwentong pambata ko na ready na for publication (tatlo iyon).
10. Bumisita sa bahay sa Antipolo para makipag-bonding sa kapatid at magulang; para kumain ng mga prutas; para magpaluto ng ginataang papaya o kalabasa; para magpaluto ng inihaw na tilapia at pusit.
11. Get-together sa mga kaibigan; habang para kaming mga kambing na kumain ng gulay at prutas.
12. Magpapayat. Magpapayat. Magpapayat.
13. Ayusin ang schedule ng sarili. Iwasan ang matulog sa tanghali. Maging busy.
14. Magbasa ng mga librong masarap basahin.
15. Magtapon ng mga bagay na dapat itapon.
16. Makapaglakbay sa Cordillera region sa summer (puwedeng Sagada, Banaue, o Baguio).
17. Sumulat ng tatlong kuwento para sa sariling katuparan ng sining.
18. Makipagkita kay Ma'am Gaying at magsimula ng mga bagong proyekto.
19. Matutong mamalengke sa totoong palengke (Farmer's Market ng mga isda at seafoods).
20. Magbirthday sa bahay ng aking magulang.