Pangalawang Buhay

Sa bagong pagkakataon, ligaya sa pagbabasa.

Saturday, October 20, 2007

Ang Tagal Kong Nawala

Pero hindi naman ako tumunganga.
Halos isang taong dormant ang blog na ito.
Ngayon, pangako kong magiging aktibo sa pag-uupdate dito.
Tutal, naka-broadband na ako. di tulad noon na dial-up at pahirapan ang makakonekta sa internet.

Akma siguro gumawa muna ako ng mga listahan tulad nang sinimulan ko ito dati.

Listahan ito ng mga gusto kong gawin.

1. Mag-aral magdrive sa summer.
2. Tapusin ang huling revision ng unang aklat ng mga sanaysay.
3. Basahin na ang huling installment ng Harry Potter.
4. Bumili ng treadmill para walang lusot kung sakaling tinatamad mag-cardio.
5. Magpagawa ng bagong bookshelf sa bahay ng aking magulang.
Iyong malaking-malaki para magkasya ang nag-uumapaw na libro sa aming apartment.
6. Tapusin na ang pag-eedit ng Lagda.
7. Magsulat ng mga bagong kuwento.
8. Ituloy ng inaalagaang proyekto kasama sina Bernadette at Maynard.
9. Bisitahin ang aso naming nagngangalang "Sara"
10. Ipadevelop ang mga pictures noong graduation at bisita sa Thailand.


Masaya ako noong nakaraang linggo dahil nakasulat ako ng tatlong bagong kuwento!
Bakit ang bilis? tanong ng aking kaibigang-kaworkshop.
Matagal na kasi ang incubation ng ideya. Dapat nga sana, isasama ko ito sa aking
disertasyon pero hindi ko na inihabol kasi kulang na sa panahon.

Tama nga ang sabi ni Ma'am Gaying Rubin, ang aking ina sa pagsulat, na may mga ideyang
dapat munang itago nang matagal bago isulat. Ngayong weekend, susulat ako ng bagong
kuwento na pagtupad naman sa aking pangako kay Ma'am Rose sa kaniyang proyekto ukol
sa panitikang pambata at kapayapaan. Kinausap ko na si Jane para ipabasa muna ito sa anak
niyang si Bien para makatulong sa development ng teksto.

Hindi ko alam kung excited ako next semester. May nobela akong dapat matapos sa darating na Marso.
Paano ko kaya ito maisusulat? Kung sabagay, may mga ideya na ako at panimulang pananaliksik.
Marahil, sa Pebrero, pupunta ako ng Batanes para makita ko ang aking materyal. Baka nga doon ako magbertdey!

Tatlong subjects lang ang ituturo ko next semester. Ayaw kong mapagod. Alas-10 ng umaga ang simula para hindi
na ako tulad ng multo na gigising nang alas-6 ng umaga. Nakakapagod gumising nang maaga. Sumusungit ako
sa aking mga estudyante!

Sa susunod muli ang mga updates...